โรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ ถือว่าเป็นโรงเรียนที่ได้รับความร่วมมือและได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เพื่อท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่เพื่อการเรียนรู้ระดับโรงเรียนไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ครู นักเรียน นักศึกษา และชุมชนในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยมีรายละเอียดข้อผู้พันธ์ดังต่อไปนี้

  1. โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องนำท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่ไปใช้สำหรับการจัดกิจกรรมทางดาราศาสตร์ให้แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ
  2. โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จะต้องรวบรวมข้อมูลการใช้งานท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่ เพื่อรายงานผลการดำเนินกิจกรรม การใช้งาน โดยรายงานเป็นรายกิจกรรม และรายงานเป็นรายปีงบประมาณ
  3. ท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่เพื่อการเรียนรู้ระดับโรงเรียนนี้ ให้ไว้เพื่อใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล จัดกิจกรรมดาราศาสตร์ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของโรงเรียน มิสามารถเคลื่อนย้ายหรือส่งต่อให้หน่วยงานอื่นได้ เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบหรือยินยอม จากทั้งสองฝ่าย
  4. ระยะเวลาในการดำเนินงานและความร่วมมือจะมีระยะเวลาทั้งสิ้น 5 ปี นับตั้งแต่ได้รับมอบชุดท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่ โดยโรงเรียนที่ได้รับมอบจะต้องดำเนินการจัดทำรายงานผลการดำเนินงาน และรายงานผลการจัดกิจกรรมเป็นรายปีงบประมาณ