หลังจากติดตามมาหลายเดือน เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมริแลนด์รายงานว่า ดาวหางแอตลาส หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ C/2019 Y4 (Atlas) มีนิวเคลียสที่กำลังยืดออก ซึ่งอาจหมายความว่าใจกลางของดาวหางดวงนี้กำลังแตกตัว ความหวังที่จะได้เห็นดาวหางดวงนี้ด้วยตาเปล่าก็อาจลดน้อยลงไปด้วย

 

    ล่าสุดวันที่ 7 เมษายน 2563 ทีมนักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลจอนห์มัวร์ส รายงานผลการติดตามดาวหางไปยัง Astronomer’s Telegram โดยใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 เมตร เก็บภาพดาวหางดวงนี้  พบว่าดาวหางแยกออกเป็นสองส่วนอย่างชัดเจน พร้อมกับค่าความสว่างที่เริ่มลดลงเรื่อย ๆ ยืนยันว่าดาวหางแอตลาสกำลังแตกตัวออกมาอย่างแน่นอน

    ตามที่นักดาราศาสตร์ทั่วโลกต่างเฝ้าติดตามเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง และคาดหวังว่า ดาวหาง C/2019 Y4 (Atlas) จะกลายเป็นดาวหางที่มองเห็นด้วยตาเปล่าในปี 2563 นี้ แต่กลับพบว่าค่าความสว่างของดาวหางไม่ได้เพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ ปัจจุบันมีค่าความสว่างปรากฏประมาณ 10  (ความสว่างปรากฏของวัตถุท้องฟ้าที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มีค่าประมาณ 6 ส่วนค่าความสว่างปรากฏของดวงจันทร์เต็มดวงประมาณ -12.6) ซึ่งเป็นไปได้ว่า ดาวหางดวงนี้อาจไม่สว่างพอที่จะเห็นได้ด้วยตาเปล่าอีกต่อไป    

 

เรียบเรียง : สิทธิพร เดือนตะคุ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สดร.

 

อ้างอิง :

[1] https://skyandtelescope.org/astronomy-news/comet-atlas-will-it-become-a-naked-eye-object/
[2] http://www.astronomerstelegram.org/?read=13622

 

| Category: ข่าวดาราศาสตร์ | Hits: 1547