องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) ประกาศกำหนดการปล่อยจรวดเพื่อส่ง “Mars 2020 Rover” หรือ “เพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance)” มุ่งหน้าสู่ดาวอังคาร ในวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563  เวลา 20:15 น. ตามเวลาประเทศไทย  

as20200625 3 01

 

รถหุ่นยนต์เพอร์เซเวียแรนส์จะถูกส่งขึ้นสู่อวกาศ ณ ฐานปล่อยยานอวกาศ “SLC-41” แหลมคานาเวอรัล สหรัฐอเมริกา ด้วยจรวด “Atlas V 541” ซึ่งเป็นจรวดรุ่นเดียวกับที่เคยใช้ส่งรถหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคาร “คิวริออซิตี (Curiosity)” ในปี พ.ศ. 2554  ในครั้งนี้นอกจากจะ เป็นการส่งรถหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารในรอบ 9 ปีของนาซาแล้ว ยังเป็นภารกิจแรกที่จะส่ง “เฮลิคอปเตอร์” ไปสำรวจดาวอังคาร

มาร์ส เฮลิคอปเตอร์ (Mars Helicopter) มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “อินเจนูอิตี (Ingenuity)” หมายถึง “ความเฉลียวฉลาด” ตั้งชื่อโดย Vaneeza Rupani นักเรียนระดับชั้นมัธยมจากรัฐอลาบามา ที่ชนะการประกวดเขียนเรียงความ "Name the Rover"

 

อินเจนูอิตีเป็นเฮลิคอปเตอร์สำรวจขนาดเล็ก มีน้ำหนักประมาณ 1.8 กิโลกรัม มีใบพัดคู่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.2 เมตร ออกแบบมาให้หมุนตรงกันข้ามและหมุนด้วยความเร็ว 3,000 รอบต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่าเฮลิคอปเตอร์ทั่วไปบนโลกถึง 10 เท่า ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน (Lithium-Ion Battery) สามารถชาร์จใหม่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ที่ติดอยู่บนใบพัด

 

as20200625 3 02

 

ทีมนักวิจัยออกแบบให้อินเจนูอิตีสามารถบินได้เองอัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงและความลำบากสำหรับการควบคุมระยะไกล เนื่องจากชั้นบรรยากาศที่เบาบางของดาวอังคารทำให้ สามารถบินที่ระดับความสูงไม่เกิน 5 เมตรจากจากระดับพื้นผิวดาวอังคาร และจะบินเป็นระยะทางสั้น ๆ ไม่เกิน 300 เมตรเท่านั้น

นอกจากนี้ยังติดตั้งกล้องความละเอียดสูงเพื่อเก็บข้อมูลสำหรับการบิน การลงจอด การสำรวจภูมิประเทศมุมสูง การสำรวจในพื้นที่ที่การสำรวจภาคพื้นดินไม่สามารถเข้าถึงได้ การค้นหาแหล่งทรัพยากรณ์ธรรมชาติ และส่งข้อมูลกลับมายังโลก

 

as20200625 3 03

 

เพอร์เซเวียแรนส์และอินเจนูอิตีจะเดินทางถึงดาวอังคารในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ลงจอด ณ หลุมอุกกาบาตเจซีโร (Jezero Crater) โดยที่เฮลิคอปเตอร์จิ๋วลำนี้จะบรรจุอยู่ในรถหุ่นยนต์เพอร์เซเวียแรนส์ที่จะทำหน้าที่ค้นหาพื้นที่ที่เหมาะสมก่อน จึงจะปล่อยให้อินเจนูอิตีเริ่มบินได้ เบื้องต้นนาซาวางแผนให้อินเจนูอิตีมีระยะเวลาภารกิจ 30 วัน  หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน เฮลิคอปเตอร์ลำนี้จะเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีการบินบนดาวอังคาร ที่อาจเป็นส่วนสำคัญในภารกิจส่งมนุษย์คนแรกไปยังดาวอังคารในอนาคต

 

เรียบเรียง : กฤษดา รุจิรานุกูล - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.

 

อ้างอิง :

[1] https://www.nasa.gov/feature/jpl/mars-helicopter-attached-to-nasas-perseverance-rover/

[2] https://www.nasa.gov/image-feature/mars-helicopter-to-fly-on-nasas-next-red-planet-rover-mission

[3] https://www.nasa.gov/press-release/jpl/alabama-high-school-student-names-nasas-mars-helicopter/

[4] https://www.roboticsresear.ch/articles/20479/mars-helicopter-attached-to-nasas-perseverance-rover

[5] https://mars.nasa.gov/mars2020/timeline/launch/status/?fbclid=IwAR2pxwi7v3BHWY70UmBGj8TZUeqXxQg-krd5niqBtTXpPswU2cCV2qRVs2w

 

| Category: ข่าวดาราศาสตร์ | Hits: 2989