นักดาราศาสตร์พบว่าดาวหางซีจีเคยเป็นสองส่วนแยกจากกันมาก่อน

21 มิถุนายน 2559

นักดาราศาสตร์พบหลักฐานยืนยันว่าดาวหางซีจี (67P/Churyumov-Gerasimenko) เคยแยกจากกันเป็นสองส่วนที่โคจรรอบกันและกัน แล้วค่อยๆเข้ามารวมกันกลายเป็นดวงเดียวอย่างในปัจจุบัน

นักดาราศาสตร์ค้นพบว่านิวเคลียสของดาวหางที่โคจรแบบเป็นคาบ (periodic comets) อาจมีการแตกออกเป็นส่วนๆและอาจมีการเคลื่อนที่มารวมกันได้ด้วย กระบวนการดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปกติในช่วงชีวิตของดาวหาง

Masatoshi Hirabayashi และ Daniel Sheeres นักดาราศาสตร์ทั้งสองได้ค้นพบรอยแตกสองเส้นเป็นเส้นยาว 200-300เมตร แยกต่างกันราว 750 เมตร  บริเวณส่วนคอดของดาวหางซีจี โดยบริเวณรอยแตกนั้นปรากฏลำของแก๊สและฝุ่นพุ่งออกมา ทำให้นิวเคลียสของดาวหางหมุนเร็วขึ้นๆจากที่หมุนรอบตัวเองใน 12 ชั่วโมงเป็น 7-9 ชั่วโมงจนในอนาคตรอยแตกจะมีขนาดใหญ่ขึ้นจนมันแตกจากกันเป็นสองส่วน ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งสองส่วนนี้เคยโคจรรอบกันมาก่อนแล้วเคลื่อนมารวมกันจนมีรูปร่างอย่างที่เห็นในปัจจุบันงานวิจัยนี้อธิบายว่าการหมุนของนิวเคลียสเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง แรงโน้มถ่วงของดวงอาทิตย์และดาวพฤหัสฯทำให้เกิดแรงบิด รวมทั้งปัจจัยจากสารประกอบพวกแอมโมเนียและน้ำแข็งแห้งบนดาวหางที่ระเกิดปลายเป็นแก๊ส นักวิจัยสามารถวิเคราะห์ได้อย่างชัดเจนกว่าปัจจุบันดังกล่าวทำให้เกิดรอยแตกบริเวณใดบนดาวหางซีจี โดยงานนี้ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการชื่อดังอย่าง Nature

งานวิจัยก่อนหน้านี้เชื่อว่ารอยแตกเกิดจากแรงไทดัลในขณะที่ดาวหางโคจรเข้าใกล้ดาวพฤหัสฯแต่จากการคำนวณพบว่ามันต้องเข้าใกล้มากๆ

นิวเคลียสของดาวหางหลายดวง อย่างเช่น ฮัลเลย์ก็มีรูปร่างคล้ายกับนิวเคลียสดาวหางซีจีคือมีรูปร่างเหมือนดรัมเบลซึ่งมีก้อนใหญ่ๆสองก้อนติดกันด้วยส่วนคอดแคบๆ แต่นิวเคลียสของดาวหางแบบมีคาบบางดวงก็เป็นทรงรีซึ่งธรรมชาติของมันจะต่างไปจากทรงดรัมเบลแค่ไหน ยังเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาต่อไป

แปลโดย

อาจวรงค์ จันทมาศ