สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ชวนประชาชน “ตั้งชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” ชูความเป็นไทยร่วมเป็นหนึ่งในเอกภพ ร่วมเฉลิมฉลอง 100 ปี สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ สามารถเสนอชื่อได้ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2562

pr20190607 1 03

ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติเป็นองค์กรที่รวมกลุ่มสมาคมหรือหน่วยงานด้านดาราศาสตร์จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อร่วมกันส่งเสริม ด้านดาราศาสตร์ในทุกด้าน ได้แก่ งานวิจัย การสื่อสาร การศึกษาและการพัฒนาดาราศาสตร์ผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก ในปีนี้ เพื่อเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 100 ปี สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ จึงเปิดโอกาสให้ทั่วโลกร่วมกันตั้งชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ประเทศละ 1 ระบบ ประกอบด้วยดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ 1 ดวง และดาวฤกษ์แม่ 1 ดวง โดยพิจารณาให้สิทธิ์ตั้งชื่อระบบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่สามารถสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ได้ในประเทศนั้นๆ มุ่งหวังให้มนุษย์ตระหนักว่าพื้นที่ที่เราอยู่นั้นเป็นเพียง ส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งในเอกภพ ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และสร้างความตระหนักถึงความเป็นอันหนึ่ง อันเดียวกันของประชาคมโลก ประเทศไทยเป็น 1 ใน 82 สมาชิกระดับประเทศของสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ ได้รับสิทธิ์ตั้งชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ WASP-50b และดาวฤกษ์แม่ WASP-50b การร่วมเสนอชื่อนี้จะช่วยสร้างความตระหนัก และความตื่นตัวทางดาราศาสตร์ภายในประเทศ ต่อยอดความความรู้ความเข้าใจ ด้านดาราศาสตร์ให้แก่คนไทย  อีกทั้งยังส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านดาราศาสตร์ของประเทศไทย ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับนานาชาติ สดร. จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจ “ตั้งชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ http://bit.ly/NameExoWorldsThailand2019 ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2562

สำหรับขั้นตอนการคัดเลือก ชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่ประชาชนเสนอเข้ามาจะถูกพิจารณาคัดเลือกโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ สดร. แต่งตั้ง และสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติเห็นชอบ ภายใต้หลักเกณฑ์ที่กำหนด จากนั้น สดร. จะประกาศรายชื่อที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 3 รายชื่อ และให้ประชาชน    ร่วมโหวตทางออนไลน์ เมื่อได้ชื่อที่มีคะแนนโหวตสูงสุดแล้ว สดร. จะเสนอไปยังสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ   เพื่อพิจารณาประกาศชื่ออย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2562 ต่อไป ชื่อนี้จะถูกใช้ควบคู่กับชื่อ ทางวิทยาศาสตร์ที่  มีอยู่ และให้เครดิตแก่ผู้ตั้งชื่อด้วย ดร. ศรัณย์กล่าวปิดท้าย

ข้อมูลจำเพาะดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะและดาวฤกษ์แม่

ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ WASP-50b ถูกค้นพบในปี พ.ศ. 2554 ภายใต้โครงการ Wide Angle Search for Planets (WASP) ด้วยวิธีการผ่านหน้า (Transit Method) จัดเป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะประเภทดาวพฤหัสบดีร้อน (Hot Jupiter) ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงนี้ โคจรรอบดาวฤกษ์แม่ WASP-50 ซึ่งเป็นดาวฤกษ์สีเหลือง ประเภทเดียวกับดวงอาทิตย์ อยู่บริเวณทางใต้ของกลุ่มดาวแม่น้ำ (Eridanus) ห่างจากระบบสุริยะประมาณ 750 ปีแสง ปัจจุบัน ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ WASP-50b ยังคงเป็นบริวารดวงเดียวที่โคจรรอบดาวฤกษ์แม่ดวงนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

pr20190607 1 02

งานประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
โทร. 053-121268-9 ต่อ 210-211 , 081-8854353 โทรสาร 053-121250
Facebook : www.facebook.com/NARITpage
Twitter : @N_Earth, Instagram : @NongEarthNARIT
Call Center กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โทร. 1313