เชิญชวน เข้าร่วมอบรมการทำโครงงานและพัฒนาสื่อดาราศาสตร์ ประจำปี 2562

เชิญชวน ครู ผู้ที่สอนดาราศาสตร์ หรือที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมอบรมการทำโครงงานและพัฒนาสื่อดาราศาสตร์ ประจำปี 2562 โดยมีหัวข้ออบรมหลักๆ คือการถ่ายสเปกตรัมของดาวฤกษ์ด้วยแผ่นเกรตติงราคาถูก การออกแบบและพัฒนาท้องฟ้าจำลองอย่างง่าย การทำสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ เช่น แบบจำลองทรงกลมท้องฟ้า แบบจำลองดาวคู่ ดาวแปรแสง และสื่อดาราศาสตร์อื่นๆ

อ่านเพิ่มเติม...

จันทรุปราคาบางส่วน เช้าวันเข้าพรรษา ปรากฏชัดทั่วไทย

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เผยภาพจันทรุปราคาบางส่วน เกิดในช่วงเช้ามืดวันเข้าพรรษา 17 กรกฎาคม 2562 เวลาประมาณ 03.02 จนถึงรุ่งเช้า คืนดังกล่าวตรงกับดวงจันทร์เต็มดวง สังเกตได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจนหลายพื้นที่ทั่วทุกภูมิภาคของไทย

อ่านเพิ่มเติม...

สดร. เผยบรรยากาศสังเกตการณ์ “ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” ที่หอดูดาวภูมิภาคสงขลาฟ้าดีเห็นชัดสุด

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เผยบรรยากาศสังเกตการณ์ “ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” คืน 9 กรกฎาคม 2562 ที่ 4 หอดูดาว เชียงใหม่ โคราช ฉะเชิงเทราและสงขลา จัดส่องวงแหวนดาวเสาร์ และวัตถุท้องฟ้าที่น่าสนใจผ่านกล้องโทรทรรศน์ แม้หลายพื้นที่สภาพท้องฟ้าไม่เป็นใจ แต่ทางใต้ฟ้าดีสุด หอดูดาวภูมิภาคสงขลา ดาวเสาร์ปรากฏชัดตั้งแต่หัวค่ำ มีชาวสงขลาและใกล้เคียงให้ความสนใจร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ถือเป็นการเปิดบ้านต้อนรับประชาชนครั้งแรก ก่อนจัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ 25 ก.ค.นี้

อ่านเพิ่มเติม...

ประกาศรายชื่อชุมนุมที่ได้ผ่านการคัดเลือก ค่ายดาราศาสตร์สำหรับชุมนุมดาราศาสตร์ในโรงเรียน ปีที่ 2

อ่านเพิ่มเติม...

งดงามเต็มตา “สุริยุปราคาเต็มดวง” อวดโฉมเหนือฟ้าชิลี

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เผยภาพสุริยุปราคาเต็มดวง ณ เมืองวิกุนญา สาธารณรัฐชิลี ท่ามกลางนักดาราศาสตร์จากทั่วโลก และประชาชนชาวชิลีที่เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงอย่างแน่นขนัด  สภาพท้องฟ้าใสไร้เมฆ สังเกตเห็นปรากฏการณ์ลูกปัดของเบลีย์ ปรากฏการณ์แหวนเพชร ชั้นโคโรนา ปรากฏการณ์แสงโลก และเปลวสุริยะ ได้อย่างชัดเจน คราสเต็มดวงพาดผ่านมหาสมุทรแปซิฟิก ทวีปอเมริกาใต้ สาธารณรัฐชิลีและประเทศอาร์เจนตินา ช่วงบ่ายของวันที่ 2 กรกฎาคม 2562 ตามเวลาท้องถิ่น