สดร.จัดเปิดฟ้าตามหาดาวสัญจร นำสื่อฯและปชช.สัมผัสความยิ่งใหญ่ ของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมจัดกิจกรรมดูดาว ณ ยอดดอยอินทนนท์

18 ก.พ. 55 สดร. เปิดบ้านนำทีมสื่อมวลชนในจังหวัดเชียงใหม่และประชาชนทั่วไปอีกกว่าสองร้อยคน เข้าเยี่ยมชมการก่อสร้างล่าสุดของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา พร้อมชมดาวสวยเต็มฟ้าบริเวณยอดดอยอินทนนท์ ในกิจกรรมเปิดฟ้าตามหาดาวครั้งที่ 5 (สัญจร) ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

โดยมี ดร.ศรัณย์   โปษยะจินดา  รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) (สดร.) ร่วมให้การต้อนรับและบรรยายให้ข้อมูลเกี่ยวกับความก้าวหน้าการก่อสร้างหอดูดาวฯ ซึ่งขณะนี้ได้ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์พร้อมกระจกขนาด 2.4 เมตร เป็นที่เรียบร้อยแล้วและกำลังอยู่ในระหว่างการเซ็ตระบบควบคุมการทำงาน

ทีมสื่อมวลชน

สื่อมวลชนเข้าชมเยี่ยมชมระบบการทำงานของกล้องโทรทรรศน์และกระจกขนาด 2.4 เมตร ภายในโดมอย่างใกล้ชิด

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์

แนะนำหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา

ในช่วงค่ำได้เคลื่อนพลสู่ยอดดอย เพื่อร่วมกิจกรรมดูดาว โดยมีทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักบริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. ได้จัดเตรียมตั้งกล้องโทรทรรศน์และกล้องสองตาไว้ให้สำหรับฝึกสังเกตวัตถุท้องฟ้า มีนายศุภฤกษ์  คฤหานนท์ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ กลุ่มดาว กระจุกดาว เนบิวลาต่าง ๆ พร้อมทั้งแนะนำการใช้แผนที่ดาวและสอนการวัดมุมหรือระยะบนท้องฟ้า ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานท่ามกลางอุณหภูมิอันหนาวเหน็บ พร้อมเก็บภาพเป็นความประทับใจกลับไปในค่ำคืนดังกล่าว

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในกิจกรรมทางด้านดาราศาสตร์หรือสนใจอยากหาโอกาสมาสัมผัสถึงความสวยงามของวัตถุท้องฟ้า กิจกรรมเปิดฟ้าตามหาดาว 2554 ยังเหลืออีก 3 ครั้ง ซึ่งครั้งต่อไปพบกันในวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2555 ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ กับเปิดฟ้าตามหาดาวครั้งที่ 6

ครั้งที่  7  วันที่ 3 มีนาคม 2555 ณ หอดูดาวสิรินธร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ครั้งที่  8  วันที่ 9 มีนาคม 2555 ณ หอดูดาวสิรินธร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สามารถแจ้งความประสงค์เข้าร่วมกิจกรรมหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักบริการวิชาการและสื่อสารดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หมายเลขโทรศัพท์ 0-5322-5569 ต่อ 305 หรือ 085 – 8976993  ฟรี !! ไม่ค่าใช้จ่าย

ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน)

โทร. 053-225569 ต่อ 210 หรือ 081-8854353

E-Mail: [email protected]

www.narit.or.th

Facebook: สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

Twiiter: @N_Earth