สดร. ร่วมกับ ไทยพีบีเอส และ NEWS Horizon จัด STAR PARTY ถ่ายทอดสดแพร่ภาพทั่วประเทศ

4 กุมภาพันธ์ 2555 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ร่วมกับ ไทยพีบีเอส กลุ่มดูดาวจิตอาสา ขอบฟ้าใหม่ เพื่อเยาวชน (NEWS Horizon) และศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสมุทรสาคร จัดกิจกรรม STAR PARTY ภายใต้ชื่อ “ดูดาวกับข่าวดึก ไทยพีบีเอส” ณ บริเวณดาดฟ้า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส  โดยมีผู้ให้ความสนใจ รักในท้องฟ้าและดวงดาวเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้กว่า 150 คน

กิจกรรมภายในงาน เริ่มด้วย การบรรยายเรื่อง “วิทยาศาสตร์ด้านสภาพแวดล้อมดาว ที่จะสังเกตการณ์” ภายในค่ำคืนดังกล่าว โดย อ.ปีเตอร์  สุดธนกิจ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Sunflower Cosmos กลุ่มดูดาวจิตอาสา ขอบฟ้าใหม่ เพื่อเยาวชน (NEWS Horizon) และการบรรยายแนะนำหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบพระชนมพรรษา (หอดูดาวแห่งชาติ) โดยนายศุภฤกษ์  คฤหานนท์ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.  ต่อด้วยกิจกรรมสังเกตุการณ์วัตถุท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์ชนิดต่าง ๆ  ณ บริเวณดาดฟ้า ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงาน ได้แก่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กลุ่มดูดาวจิตอาสา ขอบฟ้าใหม่ เพื่อเยาวชน (NEWS Horizon) และศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสมุทรสาคร ร่วมให้ความอนุเคราะห์นำกล้องโทรทรรศน์ขนาดต่าง ๆ มาให้ประชาชนได้ทดลองใช้ จำนวนเกือบสิบตัว และยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย ได้แก่  การต่อโมเดลทรงกลมท้องฟ้า สอนการใช้แผนที่ดาว สอนการวัดมุมหรือระยะบนท้องฟ้า เป็นต้น

นอกจากนี้  ยังมีการถ่ายทอดสดสัญญาณภาพการจัดกิจกรรมดังกล่าวไปยังทั่วประเทศเพื่อให้ผู้ชมทางบ้านร่วมสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ไปพร้อม ๆ กัน รวมทั้งได้เห็นภาพบรรยากาศการจัดกิจกรรมในทุกช่วงข่าวตั้งแต่หัวค่ำเรื่อยไปจนจบรายการ ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส  โดยมีประชาชนให้ความสนใจติดตามรับชมเป็นจำนวนมาก

ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน)

โทร. 053-225569 ต่อ 210 หรือ 081-8854353

E-Mail: [email protected]

www.narit.or.th

Facebook: สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

Twiiter: @N_Earth