AstroPark Logo Color

astropark 001

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานนาม อุทยานดาราศาสตร์ ว่า “อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร” (Princess Sirindhorn AstroPark) เพื่อให้เป็นศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาค้นคว้า วิจัย และพัฒนาทางดาราศาสตร์ของประเทศ เชื่อมโยงวิทยาศาสตร์จากทั่วทุกมุมโลก ทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำทางดาราศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเต็มภาคภูมิ และใช้เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ซึ่งภายในประกอบไปด้วย

astropark 002

astropark 003

ในปีงบประมาณ 2562 ได้ทดลองเปิดให้บริการสังเกตการณ์วัตถุท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์ในส่วนของอาคาร หอดูดาว ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร ทุกวันเสาร์ เวลา 18:00 - 22:00 น. และปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่น่าสนใจ พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ผลการดำเนินงานเดือนพฤศจิกายน 2561 – กันยายน 2562 มีดังต่อไปนี

astropark 004

astropark 005

astropark 006

นอกจากนี้ ยังมีการจัดหาเครื่องฉายดาวเพื่อติดตั้งในท้องฟ้าจำลอง วงเงิน 35 ล้านบาท รวมถึงการจัดทำ ชุดนิทรรศการดาราศาสตร์บริเวณรอบอาคาร คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤศจิกายน 2562 จากนั้น จะเริ่มทดลองให้บริการ และกำหนดจัดพิธีเปิดอุทยานดาราศาสตร์สิรินธรในเดือนมกราคม 2563 ในการนี้ สถาบันฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จ มาเป็นประธานในพิธีเปิดดังกล่าว ซึ่งการให้บริการของอุทยานดาราศาสตร์สิรินธรอย่างเต็มรูปแบบ ได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นไป