ระบบกลไกต่อขยายอุปกรณ์ปฏิบัติพันธกิจสำหรับอวกาศยาน

Payload Deployable Mechanism for Spacecraft System

cover-image

ที่มา
อุปกรณ์วิจัยหรือตัวตรวจวัดในพันธกิจวิทยาศาสตร์ที่ติดตั้งไปพร้อมกับอวกาศยานในหลายพันธกิจ มักได้รับผลกระทบจากสนามแม่เหล็กและสนามไฟฟ้าจากตัวกระทำการ (Actuator) ที่ติดตั้งไปกับระบบตัวถังของอวกาศยาน (Spacecraft Bus System) อาทิ อุปกรณ์สื่อสารที่ใช้สัญญาณวิทยุกำลังสูง และระบบควบคุมการทรงตัวของดาวเทียมโดยใช้แรงบิดสนามแม่เหล็ก ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความเสถียรภาพและความแม่นยำของข้อมูลการวัดในห้วงอวกาศ ปัจจุบัน จึงคิดค้นและพัฒนา “ระบบกลไกต่อขยายเชิงกล” (Deployable Mechanism) ขยายตัวเพื่อปลดปล่อยอุปกรณ์วิจัยออกจากระบบตัวถัง ตามพฤติกรรมการคืนรูปของวัสดุวิศวกรรมเมื่ออวกาศยานถูกนำส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศเป็นที่เรียบร้อย เพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากสัญญาณรบกวนดังกล่าว มุ่งเน้นการออกแบบระบบโครงถักคืนรูปแบบวงกลม (Coilable boom) ด้วยวัสดุวิศวกรรมโลหะแบบยืดหยุ่นชนิด Nickel Titanium Alloy รวมถึงการอกแบบโครงสร้างทดสอบอุปกรณ์ดังกล่าวภาคพื้น ใช้ในการศึกษาพฤติกรรมการคืนรูปภายใต้สภาวะอวกาศเสมือน วิเคราะห์ประสิทธิ์ภาพของระบบโครงถักด้วยทฤษฎีด้านวิศวกรรมโครงสร้าง เพื่อทดสอบความคงทนและเสถียรภาพของระบบเชิงวิศวกรรม นวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นจะเปิดโอกาสให้นักวิจัยและวิศวกร ร่วมพัฒนาระบบย่อยภายใต้โครงการสถานีวิจัยดวงจันทร์ระหว่างประเทศ (Internaiontal Lunar Research Station: ILRS) ได้

วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาการออกแบบระบบกลไกต่อขยายอุปกรณ์ปฏิบัติพันธกิจสำหรับอวกาศยาน ด้วยระบบโครงถักและทดสอบในสภาวะอวกาศเสมือน รวมทั้งความคงทน เสถียรภาพ และพฤติกรรมการคืนรูปของวัสดุโลหะยืดหยุ่น
2. เพื่อทดสอบกระบวนการติดตั้ง สมมุติฐานเชิงวิศวกรรมและกระบวนการทดสอบ ประกอบและปรับปรุง แนวทางดําเนินงานในการพัฒนากลไกต่อขยายอุปกรณ์ปฏิบัติพันธกิจสำหรับอวกาศยาน

02 Engineering Design of Payload Deployable Mechanism for Spacecraft System

 ลักษณะเฉพาะ

  • ระบบถูกพัฒนาขึ้นให้มีลักษณะโครงสร้างที่สามารถจัดเก็บในปริมาตรที่จํากัดได้ในขนาดประมาณ 220 x 220 x 200 มิลลิเมตร (กว้าง x ยาว x สูง) มีหน่วยติดตั้งอุปกรณ์ทดสอบ ณ ตำแหน่งปลายของระบบกลไกต่อขยาย และเพื่อสร้างสภาวะอวกาศเสมือน ที่ไร้น้ำหนัก และแรงเสียดทาน ระบบจึงติดตั้งบนรางเลื่อนไร้แรงเสียดทานในแนวระดับ และกลไกรักษาสมดุลถ่วงน้ำหนัก
  • ความยาวของระบบโครงถักเมื่อกลไกถูกปลดปล่อยไม่เกิน 1.6 เมตร และความยาวหลังบีบอัดไม่เกินร้อยละ 10 ของความยาวทั้งหมด 
  • มีการวิเคราะห์ และจําลองแรงตามแนวแกนของระบบโครงถัก จากแรงภายในและภายนอกของระบบ 
  • การปล่อยโครงถักด้วยความเร็ว และการหน่วงคงที่ สามารถเก็บข้อมูลค่าความเร็วเชิงมุม และแรงบีบอัด เพื่อนํามาวิเคราะห์ความคงทนและเสถียรภาพของระบบโครงถัก 
  • การวางตัวของระบบด้วยเซนเซอร์ที่สามารถตรวจวัด ทิศทาง มุมความเร็ว และความเร่ง 

03 Engineering Design of Payload Deployable Mechanism for Spacecraft System

บริบทในท้องตลาด
ไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด

มูลค่าปัจจุบันในท้องตลาด
มากกว่า 5,000,000 บาท

 ราคาต้นทุน
ประมาณ 1,000,000 บาท

การต่อยอดนวัตกรรม/ขยายผลเชิงพาณิชย์ และภาคอุตสาหกรรม
เทคโนโลยีนี้ สามารถต่อยอดนวัตกรรมในสาขาอื่นๆ เช่น ระบบกลไกปลดปล่อยเรือใบสุริยะ (Solar sail) กลไกต่อขยายในอุตสาหกรรมสิ่งทอสมัยใหม่ระบบกลไกหุ่นยนต์แบบขนาน

ทีมพัฒนาผลงาน

  1. Project manager 
    Dr. Peerapong Torteeka 
    NARIT
  2. System Engineer 
    Shariff Manuthasna 
    NARIT
  3. GNC  Engineer 
    Thanayuth Panyalert 
    NARIT
  4. Aerospace Engineer 
    Popefa Charoenvicha 
    NARIT
  5. Aerospace Engineer 
    Tanawish Masri 
    NARIT
  6. Mechatronics Engineer 
    Pakorn Khonsri 
    NARIT
  7. Mechanical Engineer
    Samattachai Tanun
    NARIT
  8. Mechanical Engineer
    Auychai Laoyang
    NARIT
  9. Mechanical Engineer
    Teerawat Kuha
    NARIT
  10. Mechanical Engineer
    Worawat Somboonchai
    NARIT
  11. Mechanical Engineer
    Likhit Maimun
    NARIT
  12. Mechanical Engineer
    Peeradon Ooktan
    NARIT
  13. Engineering Advisor
    Dr. Potiwat Ngamkajornwiwat
    PIM
  14. Internship Engineer
    Artitaya Manosri
    PIM
  15. Internship Engineer
    Papop Phuttipongsit
    CMU

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ดร. พีรพงศ์ ต่อฑีฆะ Project Manager
E-mail: [email protected] หรือ [email protected]