ดวงตาของมนุษย์สามารถมองเห็นเพียงช่วงเล็ก ๆ ของรังสีที่วัตถุรอบตัวเราปล่อยออกมา เราเรียกรังสีส่วนนี้ว่าแสงที่มนุษย์มองเห็นได้

as20200612 1 01

(เครดิต : NASA ESA / Hubble และ Hubble Heritage)

ภาพนี้เป็นหนึ่งในภาพที่เป็นที่นิยมมากที่สุดจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลและได้รับการขนานนามว่า “เสาแห่งการกำเนิด (Pillars of Creation)” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเนบิวลานกอินทรีย์ (Eagle Nebula, M16) อยู่บริเวณกลุ่มดาวงู (Serpens) ห่างจากโลกประมาณ 6,500 ถึง 7,000 ปีแสง  ส่วนที่ปรากฏเป็น "เสา" ในภาพมีความยาวประมาณ 4-5 ปีแสง ในขณะที่เนบิวลานกอินทรีย์ที่มีความกว้างประมาณ 55-70 ปีแสง

ภาพนี้นำเสนอความโดดเด่นของเนบิวลาในช่วงรังสีอินฟราเรด  ซึ่งสามารถมองทะลุทะลวงผ่านฝุ่นและแก๊สที่บดบังดาวฤกษ์ได้ เห็นดาวที่สว่างและสุกใสแม้กระทั่งดาวเกิดใหม่ เปิดเผยสิ่งซุกซ่อนอยู่หลังฝุ่นและแก๊สในมุมมองที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตามนุษย์ เผยให้เห็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลังเนบิวลาอันหนาทึบอย่างน่าอัศจรรย์

ในมุมมองนี้ทั่วทั้งภาพจะเต็มไปด้วยดวงดาวเบื้องหลังที่สว่างสดใสและดาวฤกษ์ที่กำลังก่อตัวขึ้นภายในเนบิวลา โครงสร้างเสาที่เป็นฝุ่นหนาทึบ ถูกขัดเงาให้เด่นชัดขึ้นจากฉากสีน้ำเงินเข้มอย่างงดงาม

เรียบเรียง

นายวทัญญู  แพทย์วงษ์

ศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์

3D 'Pillars Of Creation' - A Multi-Telescope Beauty-Mash