วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา แคปซูลยาน Crew Dragon ของบริษัท SpaceX ได้นำนักบินอวกาศ 4 คนในภารกิจ Crew-2 ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติและเทียบท่าเข้ากับสถานีอวกาศแห่งนี้เรียบร้อยแล้ว

as20210428 2 01

นักบินอวกาศ 11 คนจากภารกิจ Expedition 64, Crew-1 และ Crew-2 ในสถานีอวกาศนานาชาติ [Credit ภาพ : NASA TV]

 

ยานแคปซูล Crew Dragon ที่ใช้ในครั้งนี้มีชื่อเล่นว่า เอนเดฟเวอร์ (Endeavour) เป็นยานลำเดียวกันกับที่ SpaceX เคยใช้พานักบินอวกาศขึ้นสู่อวกาศครั้งแรกด้วยความร่วมมือกับองค์การนาซา (ภารกิจ Demo-2) เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2563 เพื่อส่งนักบินอวกาศสองคนของนาซาปฏิบัติภารกิจในสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลา 2 เดือนก่อนกลับมายังโลก

สำหรับภารกิจ Crew-2 เริ่มต้นขึ้นเมื่อยานเอนเดฟเวอร์ถูกปล่อยออกจากฐานปล่อยจรวด ณ ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ในวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564 ในเวลา 16:49 น. (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักบินอวกาศ 4 คนในภารกิจครั้งนี้ประกอบด้วยนักบินอวกาศชาวสหรัฐฯ ขององค์การนาซา 2 คน (Megan McArthur และ Shane Kimbrough) นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นจากองค์การวิจัยและพัฒนาการสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (Akihiko Hoshide) และนักบินอวกาศชาวฝรั่งเศสจากองค์การอวกาศยุโรป (Thomas Pesquet)

นักบินอวกาศทั้ง 4 คนเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติอย่างปลอดภัยโดยใช้เวลาประมาณ 23 ชั่วโมง แม้ว่าอาจเจอความเสี่ยงกับการชนขยะอวกาศ แต่กลุ่มขยะอวกาศดังกล่าวก็ผ่านยานไปได้โดยไม่เกิดอันตรายใด ๆ

ขณะนี้ สถานีอวกาศนานาชาติมีนักบินอวกาศที่กำลังปฏิบัติงานมากถึง 11 คน ประกอบด้วยนักบินอวกาศในกลุ่ม Expedition 65 นักบินอวกาศในภารกิจ Crew-1 ของ SpaceX  และสมาชิกใหม่จาก Crew-2 ซึ่งจะมาปฏิบัติภารกิจแทนที่ Crew-1 ที่เดินทางมาถึงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ซึ่งนักบินอวกาศในภารกิจ Crew-1 จะขึ้นยาน Crew Dragon อีกลำชื่อ Resilience เพื่อเดินทางกลับโลกในวันที่ 28 เมษายน

เนื่องจากขณะนี้มีจำนวนนักบินอวกาศมากเกินความจุของสถานีอวกาศนานาชาติ ทำให้นักบินอวกาศส่วนที่อยู่บนสถานีก่อนหน้าต้องทำเตียงพิเศษ เพื่อให้มีสถานที่สำหรับกลุ่มนักบินอวกาศที่มาใหม่ได้นอนหลับพักผ่อน และนักบินอวกาศชาวสหรัฐฯ 2 คนในภารกิจ Crew-2 จะไปนอนในแคปซูลยาน Crew Dragon ชั่วคราว สถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติอีกครั้งหลังจากที่นักบินอวกาศ Crew-1 เดินทางกลับโลกไปแล้ว

สำหรับกลุ่มนักบินอวกาศ 4 คนในภารกิจ Crew-2 จะใช้เวลาปฏิบัติงานและอาศัยอยู่ในสถานีอวกาศนานาชาตินานประมาณ 6 เดือนเช่นเดียวกับภารกิจ Crew-1 โดยจะมีการทดลองทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 200 รายการ รวมถึงการเดินในอวกาศระหว่างช่วงที่ปฏิบัติงาน

ส่วนภารกิจของบริษัท SpaceX ครั้งถัดไปที่จะพากลุ่มนักบินอวกาศมาสถานีอวกาศนานาชาติ คือ ภารกิจ Crew-3 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะปล่อยขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2564

 

อ้างอิง : https://www.space.com/spacex-crew-2-dragon-space-station-docking-success

 

เรียบเรียง : พิสิฏฐ นิธิยานันท์ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สดร.

 

| Category: ข่าวดาราศาสตร์ | Hits: 2755