ไมเคิล คอลลินส์ (Michael Collins) หนึ่งในสามนักบินอวกาศในภารกิจอะพอลโล 11 ที่นำมนุษย์ลงสู่ดวงครั้งแรกในปี ค.ศ.1969 ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 90 ปี ตามการเปิดเผยของครอบครัว สิ้นลมหายใจอย่างสงบในช่วงสุดท้ายของชีวิตขณะอยู่กับครอบครัว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง

as20210503 1 01

 

คอลลินส์เป็นนักบินอวกาศที่ปฏิบัติภารกิจในยานบังคับการที่โคจรรอบดวงจันทร์ ขณะที่นักบินอวกาศร่วมภารกิจอีกสองคน (นีล อาร์มสตรอง และบัซ อัลดริน) ลงไปสำรวจบนพื้นผิวดวงจันทร์ การเสียชีวิตของคอลลินส์ และอาร์มสตรองในปี ค.ศ.2012 ทำให้อัลดริน อายุ 91 ปี เป็นอดีตนักบินอวกาศในภารกิจอะพอลโล 11 เพียงคนเดียวที่ยังคงมีชีวิตอยู่

 

as20210503 1 02

ภาพถ่ายโดยไมเคิล คอลลินส์ ขณะที่นักบินอวกาศอีก 2 คนกำลังแยกตัวลงจอดบนดวงจันทร์

 

ในภารกิจอะพอลโล 11 แม้ว่าอาร์มสรองและอัลดรินจะได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนมากกว่า ในฐานะนักบินอวกาศที่ได้ปฏิบัติภารกิจบนพื้นผิวดวงจันทร์ แต่คอลลินส์ก็มีความสำคัญต่อความสำเร็จในภารกิจ โดยเป็นนักบินอวกาศที่จัดการยานบังคับการในวงโคจรรอบดวงจันทร์ เพื่อรอรับอาร์มสตรองและอัลดรินขึ้นจากดวงจันทร์ก่อนกลับโลก    

คอลลินส์เคยกล่าวถึงการปฏิบัติงานในภารกิจอะพอลโล 11 ว่า “ผมเคยคิดว่าผมไม่ได้ตำแหน่งที่ดีที่สุดในตำแหน่งนักบินอวกาศสามคน แต่ผมบอกตรง ๆ เลยว่าผมก็พอใจกับกับตำแหน่งที่ได้”

 

as20210503 1 03

ภาพถ่ายของไมเคิล คอลลินส์ ก่อนเริ่มปฏิบัติภารกิจอะพอลโล 11

Credit : NASA

หลังจากการทำอาชีพนักบินอวกาศของคอลลินส์ในองค์การนาซากับภารกิจเจมินี 10 เมื่อปี ค.ศ.1966 และอะพอลโล 11 ในปี ค.ศ.1969 แล้ว เขาได้ทำงานด้านการเมืองในสำนักงานสื่อมวลชนและวัฒนธรรมของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ยานบินและยานอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ ก่อนที่จะเกษียณอายุและใช้ชีวิตบั้นปลายในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ

แม้ว่าคอลลินส์จะจากไปแล้ว แต่ชื่อของเขาจะยังคงอยู่ในฐานะหนึ่งในนักบินอวกาศผู้บุกเบิกการสำรวจดวงจันทร์ในโครงการอะพอลโล ที่นักบินอวกาศคนรุ่นหลังกำลังตามรอยเตรียมตัวกลับไปสู่ดวงจันทร์อีกครั้งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ากับโครงการอาร์ทีมิส

 

อ้างอิง:
https://www.bbc.com/news/world-us-canada-56921562

 

เรียบเรียง: พิสิฏฐ นิธิยานันท์ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สดร.

 

| Category: ข่าวดาราศาสตร์ | Hits: 7104