องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) กำหนดแผนที่จะส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope: JWST) เข้าสู่วงโคจรรอบโลกในวันที่ 18 ธันวาคม ค.ศ.2021 เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับสังเกตการณ์ห้วงอวกาศลึกตัวสำคัญที่สุดในทศวรรษหน้า

as20210909 1 01

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (JWST) ที่ผ่านการทดสอบแล้วในตอนนี้ และกำลังรอขั้นตอนการขนส่งไปยังฐานปล่อยจรวดต่อไป [Credit ภาพ : NASA/Chris Gunn]

ทางนาซาได้เลื่อนกำหนดการส่ง JWST ขึ้นสู่อวกาศด้วยความร่วมมือกับบริษัท Arianespace บริษัทด้านการพัฒนาและใช้งานระบบจรวดของฝรั่งเศส หลังจากที่ JWST ผ่านการทดสอบสำเร็จแล้ว และทางบริษัท Arianespace สามารถปล่อยจรวด Ariane 5 เพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ค.ศ.2021 และมีกำหนดการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมในเดือนตุลาคม ค.ศ.2021 ซึ่งเป็นเที่ยวบินก่อนการส่ง JWST เรียบร้อยแล้ว

JWST เป็นโครงการความร่วมมือระดับนานาชาติ ระหว่างสหรัฐฯ (องค์การนาซา) กลุ่มชาติยุโรป (องค์การอวกาศยุโรป) และแคนาดา (องค์การอวกาศแคนาดา) โดยจะส่ง JWST ด้วยจรวด Ariane 5 ขององค์การอวกาศยุโรป จากศูนย์อวกาศของยุโรปในเฟรนช์เกียนา ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปอเมริกาใต้

กล้องโทรทรรศน์อวกาศที่มีความซับซ้อนสูงอยู่ในขั้นตอนการจัดเก็บขั้นสุดท้ายในพื้นที่ของบริษัทนอร์ทธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) บริษัทด้านเทคโนโลยีการบินอวกาศสัญชาติสหรัฐฯ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และทีมงานโครงการ JWST จะเตรียมการขนส่งตัว JWST ทางเรือไปยังฐานปล่อยจรวดในเฟรนช์เกียนา ซึ่งชิ้นส่วนหลักของจรวด Ariane 5 ที่จะบรรทุก JWST นั้นได้ส่งจากยุโรปมาถึงเฟรนช์เกียนาเรียบร้อยแล้ว

หาก JWST ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศและเริ่มใช้งานได้สำเร็จ JWST จะเป็นก้าวสำคัญในการปฏิวัติเทคโนโลยีกล้องโทรทรรศน์อวกาศ  และเทคโนโลยีทางดาราศาสตร์ เพื่อใช้สำรวจความเป็นมาของวัตถุต่าง ๆ ในเอกภพหลายแง่มุม ตั้งแต่ในระบบสุริยะของเราไปจนถึงกาแล็กซีที่อยู่ห่างไกลมาก ๆ ในเอกภพยุคแรกเริ่ม เพื่อขยายขอบเขตความรู้ความเข้าใจถึงจุดกำเนิดของเอกภพและพื้นที่ที่เราอยู่อาศัยต่อไป

ที่มาของข่าว

แปลและเรียบเรียง
พิสิฏฐ นิธิยานันท์ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สดร.