มาเอซาวะ ยูซากุ (Maezawa Yusaku) เศรษฐีชาวญี่ปุ่นและผู้ช่วยถ่ายทำวิดีโอของเขาสามารถกลับลงมาถึงพื้นโลกอย่างปลอดภัย หลังจากใช้เวลาเกือบ 12 วันในสถานีอวกาศนานาชาติ พร้อมกับแชร์ประสบการณ์ลงในช่อง Youtube ส่วนตัว

as20220204 1 01
ภาพถ่ายนักบินอวกาศในภารกิจโซยุซ MS-20 ได้แก่ ฮิราโนะ โยโสะ (คนซ้าย) อเล็กซานเดอร์ มีซูร์กิน (คนกลาง) และมาเอซาวะ ยูซากุ (คนขวา) ช่วงก่อนการปล่อยจรวดเริ่มภารกิจเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ.2021 [Credit ภาพ: GCTC]

 

ในเที่ยวบินนี้ประกอบด้วยนักบินอวกาศชาวญี่ปุ่น 2 คน ได้แก่ มาเอซาวะ ยูซากุ เศรษฐีเจ้าของกิจการขายปลีกเสื้อผ้าแฟชั่นออนไลน์ และฮิราโนะ โยโสะ ช่างถ่ายภาพและวิดีโอ และนักบินอวกาศชาวรัสเซีย อเล็กซานเดอร์ มีซูร์กิน จากรัฐวิสาหกิจเพื่อกิจกรรมทางอวกาศรัสเซีย (Roscosmos) เดินทางออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ด้วยยานโซยุซในภารกิจโซยุซ MS-20 ร่อนลงสู่ทุ่งหญ้านอกเมืองเจซคัซฆัน ตอนกลางของประเทศคาซัคสถาน ในวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2564 เวลา 10:13 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

ร่มชูชีพที่กางขึ้นเพื่อช่วยชะลออัตราเร็วของยานขณะร่อนลงสู่พื้น เป็นหมายบอกว่าภารกิจการพานักบินอวกาศไปพำนักบนสถานีอวกาศนานาชาติ ในระยะสั้นได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ซึ่งภารกิจนี้มีเป้าหมายเพื่อพานักบินอวกาศชาวญี่ปุ่น 2 คนที่ออกค่าใช้จ่ายในภารกิจเอง (เรียกว่า “นักท่องเที่ยวอวกาศ” (Space tourist)) ซึ่งก่อนหน้านี้ มีภารกิจโซยุซ MS-18 และ MS-19 ที่เคยพานักท่องเที่ยวอวกาศชาวรัสเซีย 2 คน (ผู้กำกับภาพยนตร์และนักแสดง) ถ่ายทำภาพยนตร์บนสถานีอวกาศนานาชาติ เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2564

มีซูร์กิน มาเอซาวะ และฮิราโนะเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม โดยใช้เวลาในการเดินทาง 6 ชั่วโมงหลังการปล่อยจรวด ณ ไบโคนูร์คอสโมดรอม ศูนย์อวกาศในประเทศคาซัคสถาน ตั้งแต่ช่วงก่อนจะปล่อยจรวดจนถึงระหว่างอยู่บนสถานีอวกาศ มาเอซาวะปล่อยชุดภาพยนตร์สั้น 14 ตอนบน Youtube ที่ฮิราโนะถ่ายทำและตัดต่อ ครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ เช่น แฟชั่นในอวกาศ การเล่นดนตรีในอวกาศ หรือการกินขนมขบเคี้ยวในสภาวะไร้น้ำหนัก แม้ว่าภาพยนตร์สั้นของมาเอซาวะที่ปล่อยบนวีดีโอบล็อก (Vlog) จะเป็นวีดีโอภาษาญี่ปุ่น แต่กลับมีจำนวนผู้ชมตั้งแต่หลักแสนคนไปจนถึงมากกว่า 6 ล้านคน

ในเที่ยวบินขากลับลงสู่พื้นโลก ยานโซยุซที่บรรทุกนักบินอวกาศทั้งสามคนได้แยกตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ ในวันที่ 20 ธันวาคม เวลา 6:50 น. (ตามเวลาประเทศไทย) และเมื่อถึงพื้นโลกในเวลา 10:13 น. แล้ว ทีมสนับสนุนภาคพื้นโลกของรัสเซียมาถึงพื้นที่ลงจอด เพื่อพาคณะนักบินอวกาศออกมาจากยานโซยุซ และพาเดินทางกลับสู่ศูนย์ฝึกนักบินอวกาศกาการินที่ชานกรุงมอสโก

เที่ยวบินอวกาศของมาเอซาวะและฮิราโนะอยู่ในสัญญาว่าจ้างที่มาเอซาวะตกลงกับ Space Adventures บริษัทด้านการท่องเที่ยวอวกาศในสหรัฐฯ ที่เป็นบริษัทเพียงแห่งเดียวที่รับจ้างพาลูกค้าขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งบริษัทแห่งนี้เคยพานักท่องเที่ยวเดินทางสู่อวกาศมาแล้วถึง 7 คนก่อนภารกิจโซยุซ MS-20

มาเอซาวะในวัย 46 ปี เป็นผู้บริหารของ Start Today และผู้ก่อตั้ง ZOZO บริษัทธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้าที่ขายออนไลน์บนเว็บไซต์ Yahoo! ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในปี ค.ศ.2018 เขาได้จ่ายเงินในจำนวนที่ไม่เปิดเผยแก่บริษัท SpaceX บริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีการบินอวกาศในสหรัฐฯ เพื่อว่าจ้างให้จัดการเที่ยวบินโคจรรอบดวงจันทร์ด้วยจรวดสตาร์ชิป (Starship) ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา จนเกิดโครงการ dearMoon ที่จะพาทั้งมาเอซาวะและนักบินอวกาศที่มาเอซาวะคัดเลือกจากศิลปินที่สมัครเข้าร่วม มีกำหนดขึ้นสู่อวกาศในปี พ.ศ.2566

ส่วนนักบินอวกาศคนที่สอง ฮิราโนะในวัย 36 ปี ทำงานในทีมถ่ายภาพของ ZOZO และผู้กำกับภาพยนตร์ของ Start Today ที่อยู่ภายใต้การบริหารของมาเอซาวะ ในขณะที่ฮิราโนะถ่ายทำภาพยนตร์ของมาเอซาวะในอวกาศ เขายังร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการวิจัยด้านสุขภาพของนักบินอวกาศของวิทยาลัยแพทยศาสตร์เบย์เลอร์ เมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส การเก็บข้อมูลสุขภาพของฮิราโนะระหว่างอยู่ในอวกาศจะรวมถึงข้อมูลคลื่นไฟฟ้าของหัวใจและข้อมูลสายตาด้วย

นักบินอวกาศคนที่สาม มีซูร์กิน ในวัย 44 ปี ปฏิบัติงานในเที่ยวบินอวกาศในภารกิจโซยุซ MS-20 เป็นเที่ยวบินอวกาศครั้งที่ 3 ของตน ถัดจากภารกิจ Expedition 35/36 (พ.ศ.2556) และ Expedition 53/54 (พ.ศ.2561-2562) บนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งในปัจจุบัน มีซูร์กินมีจำนวนวันทั้งหมดที่อยู่บนอวกาศแล้ว 346 วัน

นอกจากนี้ ในวันที่มีซูร์กิน-มาเอซาวะ-ฮิราโนะ เดินทางออกสู่อวกาศ ทำให้ขณะนั้นมีมนุษย์ที่อยู่นอกโลกรวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 19 คน ทำลายสถิติใหม่ทางอวกาศ ประกอบด้วยกลุ่มนักบินอวกาศในภารกิจโซยุซ MS-20 จำนวน 3 คน ภารกิจ Expedition 66 บนสถานีอวกาศนานาชาติ จำนวน 7 คน ภารกิจเสินโจว 13 ของจีน จำนวน 3 คน และภารกิจ Blue Origin NS-19 (เที่ยวบินอวกาศภาคเอกชนเพื่อการท่องเที่ยวของบริษัท Blue Origin ในสหรัฐฯ) จำนวน 6 คน

 

แปลและเรียบเรียง
พิสิฏฐ นิธิยานันท์ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สดร.

 

ที่มาของข่าว
https://www.space.com/soyuz-ms20-maezawa-lands

 

| Category: ข่าวดาราศาสตร์ | Hits: 1670