กิจกรรมที่ผ่านมา
ผู้บกพร่องทางการเห็น


NARIT พาน้อง ๆ ผู้บกพร่องทางการเห็น
สัมผัสประสบการณ์ดูดาวท้องฟ้าจริง บนยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

22 พฤศจิกายน 2566.1 22 พฤศจิกายน 2566.9

22 พฤศจิกายน 2566 - NARIT พาน้อง ๆ นักเรียน และคุณครูจากโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 40 ชีวิต ร่วมสัมผัสและเรียนรู้ดาราศาสตร์บนดอยอินทนนท์ กิจกรรมต่อยอดจากค่ายส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์สำหรับผู้บกพร่องทางการเห็น เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จากการเรียนรู้ในท้องฟ้าจำลอง สู่การสัมผัสประสบการณ์ดูดาวท้องฟ้าจริง 

เริ่มต้นด้วยการทัศนศึกษา ณ น้ำตกวชิรธาร และกิ่วแม่ปาน พร้อมเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและความดันอากาศผ่านการพองตัวของซองขนมขบเคี้ยว จากนั้นเข้าเยี่ยมชมหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา หรือ หอดูดาวแห่งชาติ สัมผัสกล้องโทรทรรศน์ของจริงตั้งแต่ขนาดเล็ก ไปจนถึงกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4 เมตร ซึ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกล้องโทรทรรศน์ขนาด 1 เมตร รวมถึงห้องปฏิบัติงานของนักดาราศาสตร์ จนมาถึงช่วงกลางคืน น้อง ๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสกับพื้นผิวของดวงจันทร์ ผ่านแบบจำลองพื้นผิวดวงจันทร์ที่ NARIT ได้พัฒนาขึ้น ก่อนจะได้ไปดูดวงจันทร์ ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ซึ่งจะสัมผัสได้เป็นแสงสว่างของวัตถุท้องฟ้าที่ผ่านช่องมองภาพเข้ามา ตลอดเวลาการจัดกิจกรรมเต็มไปด้วยความสนุกสนาน แม้อากาศจะหนาวเย็น แต่บรรยากาศการเรียนรู้นั้นเต็มไปด้วยความอบอุ่น

22 พฤศจิกายน 2566.4 22 พฤศจิกายน 2566.5 22 พฤศจิกายน 2566.6

NARIT ตระหนักถึงการขยายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ไปสู่บุคคลผู้มีความต้องการพิเศษ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงดาราศาสตร์ได้เท่ากันอย่างทัดเทียม สร้างแรงบันดาลใจ และจินตนาการทางดาราศาสตร์ เสริมสร้างกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์ผ่านประสบการณ์จริง สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของสหประชาชาติ ที่กำหนดเจตนารมณ์ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ที่เป็นแนวทางให้แต่ละประเทศดำเนินการร่วมกัน ภายใต้กรอบภาคีความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ เพื่อร่วมกันบรรลุการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง 

หวังว่าน้อง ๆ จะได้รับทั้งองค์ความรู้ และประสบการณ์ใหม่ ที่แม้มองไม่เห็น ก็สามารถเรียนรู้ผ่านการสัมผัสได้

22 พฤศจิกายน 2566.7 22 พฤศจิกายน 2566.8 22 พฤศจิกายน 2566.2