พบจารึกออโรราแดง! คาดเป็นหลักฐานเกี่ยวกับออโรราที่เก่าที่สุดในโลก

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบโบราณวัตถุที่อาจเป็นบันทึกเกี่ยวกับออโรรา (แสงเหนือ-แสงใต้) ที่เก่าแก่ที่สุด ในรูปของแผ่นจารึกอักษรรูปลิ่ม บริเวณภูมิภาคตะวันออกกลาง

อ่านเพิ่มเติม...

“xEMU” ชุดนักบินอวกาศใหม่ สำหรับโครงการอาร์ทิมิส

นาซาเปิดตัว 2 ชุดนักบินอวกาศใหม่สำหรับนักบินอวกาศในโครงการอาร์ทิมิส ดูผิวเผินอาจดูคล้ายกับชุดนักบินอวกาศที่ใช้ปฏิบัติการบนสถานีอวกาศนานาชาติในปัจจุบัน แต่ชุดใหม่นี้ มีความคล่องตัวกว่าทำให้สามารถทำงานที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น

อ่านเพิ่มเติม...

ดาวศุกร์อาจเคยมีสภาพเอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตในช่วงหลายพันล้านปีก่อน

ยานอวกาศในโครงการไพโอเนียร์วีนัสขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา เดินทางไปถึงดาวศุกร์ เมื่อปี พ.ศ. 2521 พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ครั้งหนึ่งดาวศุกร์อาจเคยมีมหาสมุทรอยู่บนพื้นผิวดาว ตั้งแต่นั้นมา ยานหุ่นยนต์หลายลำถูกส่งไปยังดาวศุกร์เพื่อรวบรวมข้อมูลพื้นผิวและบรรยากาศของดาว เพื่อศึกษาว่าดาวศุกร์เปลี่ยนสภาพจาก “ดาวเคราะห์ที่คล้ายโลก” มาเป็นดาวเคราะห์ที่แสนร้อนระอุในปัจจุบันได้อย่างไร

อ่านเพิ่มเติม...

จีนเตรียมเปิดกล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลกให้นักดาราศาสตร์ทั่วโลกใช้เป็นครั้งแรก

จีน เตรียมเปิดกล้องโทรทรรศน์วิทยุฟาสต์ (The Five-undred-meter Aperture Spherical Radio Telescope: FAST) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตร ให้นักดาราศาสตร์จากทั่วโลกร่วมใช้งานได้เป็นครั้งแรก หลังก่อสร้างเสร็จสิ้น และเริ่มทดสอบระบบอุปกรณ์ เมื่อปี พ.ศ. 2559

อ่านเพิ่มเติม...

ครั้งแรกที่ภารกิจเทสส์ของนาซาเจอหลุมดำกำลังฉีกดาวฤกษ์

เป็นครั้งแรกที่ดาวเทียมสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะของนาซาหรือเทสส์ (Transiting Exoplanet Survey Satellite : TESS) เจอหลุมดำกำลังฉีกดาวฤกษ์ออกจากกัน ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า “Tidal Disruption”