นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าโอโซนโลกอาการดีขึ้น

9 มกราคม 2561

พิธีสารมอนทรีออล(Montreal Protocol) เป็นสนธิสัญญาที่ลงนามระหว่างนานาประเทศเพื่องดการใช้และปลดปล่อยแก๊ส CFCs สู่ชั้นบรรยากาศในปี ค.ศ. 1987 เนื่องจากก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์พบว่าโอโซนในชั้นบรรยากาศทวีปแอนตาร์กติกาถูกทำลายจนเป็นรูขนาดใหญ่มหึมา

อ่านเพิ่มเติม...

ภาพดาวเคราะห์น้อย 3200 Phaethon ต้นกำเนิดของฝนดาวตกเจมินิดส์ในระยะที่ใกล้ที่สุดและสว่างที่สุดเท่าที่เคยมีมา

28 ธันวาคม 2560

เมื่อพูดถึงวัตถุที่โคจรเข้ามาใกล้โลกเรา หลายคนกังวลว่ามันอาจเป็นมหันตภัยครั้งใหญ่เหมือนเช่น 65 ล้านปีก่อน ที่อุกกาบาตเส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 10 กิโลเมตร ตกในรัฐยูกาตังประเทศเม็กซิโก จนทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์

แม้ว่าดาวเคราะห์น้อย 3200 Phaethon จะถูกจัดว่าเป็นวัตถุที่มีโอกาสเป็นอันตรายต่อโลกได้ (potentially hazardous object ) แต่นักดาราศาสตร์พบว่ามันจะโคจรอยู่ในระยะที่ปลอดภัยเป็นเวลาอย่างน้อย 400 ปีต่อจากนี้ ดังนั้นพวกเราไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยนี้แต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม...

การปะทุของรังสีแกมมาจากดาวนิวตรอนชนกัน

26 ธันวาคม 2560

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นักดาราศาสตร์ประกาศการตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงจากการชนกันของดาวนิวตรอนได้เป็นครั้งแรก เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าการปะทุของรังสีแกมมาช่วงสั้นๆ (short gamma-ray bursts) มาจากดาวนิวตรอนชนกันได้

อ่านเพิ่มเติม...

ไข้อวกาศ : อาการที่เกิดขึ้นจากการอยู่ในอวกาศนานๆ

22 ธันวาคม 2560

นักวิทยาศาสตร์เก็บข้อมูลสุขภาพของนักบินอวกาศที่ปฏิบัติงานในสถานีอวกาศนานานชาติเป็นระยะเวลานานจนรู้ว่าสภาพไร้แรงโน้มถ่วงนั้นส่งผลต่อร่างกายเราหลายอย่าง เช่น กล้ามเนื้อฝ่อ การมองเห็นแย่ลง รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของยีน ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นอาการส่งผลต่อภารกิจระยะยาวอย่างการเดินทางไปยังดาวอังคารแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม...

ภาพกาแล็กซีชนกันอันน่าทึ่งจากกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิล

20 ธันวาคม 2560

NGC 5256 เป็นวัตถุท้องฟ้าหนึ่งที่สวยงามและมีรูปทรงแปลกตาอย่างยิ่ง ที่ใจกลางของวัตถุนี้สว่างไสวไปด้วยแก๊สและฝุ่นที่หมุนวนอย่างรุนแรง ส่วนบริเวณรอบๆมีลักษณะเหมือนของเหลวที่สาดกระจายทั่ว มันเป็นวัตถุที่อยู่ห่างจากโลกราว 350 ล้านปีแสง ในทิศทางของกลุ่มดาวหมีใหญ่