นักดาราศาสตร์พบดาวหางดวงใหม่ คาดเป็นวัตถุนอกระบบสุริยะดวงที่สอง

“C/2019 Q4 (Borisov)” ดาวหางดวงใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบและกลายเป็นจุดสนใจอย่างมากในวงการดาราศาสตร์ เพราะมันอาจเป็นวัตถุที่มาจากนอกระบบสุริยะลำดับถัดจาก โอมูอามูอา (Oumuamua) ซึ่งปัจจุบันเป็นวัตถุนอกระบบสุริยะหนึ่งเดียวที่เรารู้จัก

อ่านเพิ่มเติม...

นักดาราศาสตร์ตรวจพบโมเลกุล “น้ำ” บนดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่เอื้อต่อสิ่งมีชีวิตได้เป็นครั้งแรก

12 กันยายน 2562 - นักดาราศาสตร์ตรวจพบโมเลกุลน้ำในชั้นบรรยากาศบนดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ “K2-18b” ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ในเขตที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต นับเป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงแรกที่มีทั้งน้ำและอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับสิ่งมีชีวิต

อ่านเพิ่มเติม...

ดาวเคราะห์น้อย 2000 QW7 กำลังเข้าใกล้โลก(ไม่ชนแน่นอน)

2000 QW7 เป็นดาวเคราะห์น้อยดวงล่าสุดที่กำลังจะโคจรเข้าใกล้โลกในวันที่ 14 กันยายน 2562 เวลา 23:54 น. ตามเวลาสากล โดยช่วงเวลาดังกล่าวดาวเคราะห์น้อยอยู่ห่างจากโลกเป็นระยะทางประมาณห้าล้านกิโลเมตร หรือ ประมาณ 14 เท่าของระยะทางจากโลกไปดวงจันทร์ เช่นเดียวกับดาวเคราะห์น้อยดวงอื่นที่เข้ามาใกล้และผ่านไปโดยไม่เกิดการชนได ๆ สิ่งที่ทำให้ 2000 QW7 ได้รับความสนใจคือขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 650 เมตร ใกล้เคียงกับความสูงของตึก บุรจญ์เคาะลีฟะฮ์ (Burj Khalifa) อาคารที่สูงที่สุดในโลกในประเทศดูไบ

อ่านเพิ่มเติม...

การสังเกตดวงจันทร์จันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) เพื่อกำหนดเดือนรอมฎอน (Ramadan) ปี 2562 ฮ.ศ.1440

เนื่องจากวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2562 ตรงกับวันที่ 1 เดือนซะบาน (Shaban) (เดือนที่ 8) ฮ.ศ. 1440  ดังนั้น ชาวไทยมุสลิมต้องออกมาสังเกตการณ์ดวงจันทร์เสี้ยวแรก (Hilal) ครั้งต่อไปในช่วงเย็นวันที่ 29 เดือนซะบาน (เดือนที่ 8) ฮ.ศ. 1440 ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เพื่อกำหนดวันเวลาเริ่มต้นเดือนใหม่ เดือนใหม่ที่กำลังจะมาถึง ถือเป็นเดือนที่สำคัญมากของชาวไทยมุสลิม เนื่องจากจะเป็นวันเริ่มต้นการถือศีลอดเดือนรอมฎอน หรือวันที่ 1 เดือนรอมฎอน (Ramadan) (เดือน 9) ฮ.ศ. 1440

อ่านเพิ่มเติม...

นักฟิสิกส์พบโมเลกุลไอออนฮีเลียมไฮไดรด์ กุญแจสู่ความเข้าใจเอกภพยุคแรกเริ่ม

เอกภพของเราถือกำเนิดขึ้นเมื่อราวๆ 13,000 ล้านปีก่อน

ในระยะแรกๆ เอกภพมีเพียงอะตอมเดี่ยวๆ แต่หลังจากนั้นราว 10,000 ปีนับจากจุดที่เอกภพถือกำเนิด อุณหภูมิของเอกภพเริ่มลดต่ำลงมากพอที่อะตอมเริ่มมารวมตัวกันเป็นโมเลกุลแรก นั่นคือ ไอออนฮีเลียมไฮไดรด์ ซึ่งเกิดจากอะตอมของธาตุไฮโดรเจนและฮีเลียม ( HeH+)