ยาน Parker Solar Probe เฉียดใกล้ดวงอาทิตย์เป็นครั้งแรก

5 พฤศจิกายน ค.ศ. 2018 ที่ผ่านมา ยาน Parker Solar Probe ได้เข้าไปเฉียดใกล้ดวงอาทิตย์ในระยะห่าง 24 ล้านกิโลเมตรซึ้งใกล้กว่าที่ยานอวกาศทุกลำ

ล่าสุดมันก็ได้ติดต่อกลับโลก พร้อมกับคอยส่งข้อมูลต่างๆ กลับมาอย่างต่อเนื่อง

อ่านเพิ่มเติม...

สนามแม่เหล็กหลุมดำมวลยิ่งยวดคอยดึงสสารป้อนสู่หลุมดำ

หลุมดำมวลยิ่งยวดนั้นเป็นหลุมดำที่มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ร้อยล้านจนถึงพันล้านเท่า พบได้ที่ใจกลางกาแล็กซีใหญ่ๆแทบทุกกาแล็กซี ปัญหาหนึ่งที่คาใจนักดาราศาสตร์คือ อะไรทำให้หลุมดำมวลยิ่งยวดบางดวงปลดปล่อยลำพลังงานด้วยความเร็วมหาศาลออกมาในรูปเจ็ท ในขณะที่หลุมดำมวลยิ่งยวดบางดวงกลับอยู่นิ่งเงียบ

อ่านเพิ่มเติม...

ยานจูโนแสดงให้เห็นสนามแม่เหล็กสุดพิสดารของดาวพฤหัสฯ

สนามแม่เหล็กของโลกเรานั้นเกิดจากแก่นด้านนอกที่เป็นเหล็กหลอมเหลวเกิดการไหลเนื่องจากความร้อนภายในโลก

เหล็กนั้นมีอิเล็กตรอนอิสระ ดังนั้นเมื่อเกิดการไหลจึงทำให้เกิดกระแสไฟฟ้า และเมื่อเกิดกระแสไฟฟ้าไหลวนย่อมเกิดการแผ่สนามแม่เหล็กออกมาโดยรอบ โดยที่ขั้วโลกเหนือนั้นเสมือนมีแม่เหล็กขั้วใต้ฝังอยู่ และที่ขั้วโลกใต้นั้นเสมือนมีแม่เหล็กขั้วเหนือฝังอยู่

อ่านเพิ่มเติม...

ยานวอยเอเจอร์ 2 เดินทางใกล้ถึงที่ว่างระหว่างดาวฤกษ์แล้ว

6 ปีหลังจากยานวอยเอเจอร์ 1 เดินทางเข้าสู่ที่ว่างระหว่างดวงฤกษ์ ในตอนนี้ยานวอยเอเจอร์ 2 ก็กำลังเดินทางไปถึงสุดขอบของระบบสุริยะแล้วเช่นกัน

มลภาวะทางแสงที่เกาะชวา

เมื่อเราสังเกตความงามของโลกจากสถานีอวกาศนานาชาติ นักบินอวกาศของทีม Expedition 56 บนสถานีอวกาศนานาชาติได้นำภาพถ่ายยามค่ำคืนของเกาะชวาซึ่งเป็นเกาะที่มีประชากรมากที่สุดของอินโดนีเซียมาให้เราได้ยลโฉมกัน เกาะชวาสว่างไสวอย่างมากท่ามกลางความมืดในมหาสมุทรอินเดีย เส้นใยแสงที่เชื่อมโยงไปทั่วทั้งเกาะ และกลุ่มแสงสีเขียวในทะเล สะท้อนให้เห็นว่าเกาะนี้มีเรื่องราวที่น่าสนใจ