รู้จัก Messier 3 และ Messier 4

Messier 3  (หรือ M3) เป็นกระจุกดาวทรงกลมที่ ประกอบไปด้วยดาวฤกษ์ประมาณ 500,000 ดวง อยู่ห่างออกไปจากโลกเป็นระยะทาง 33,900 ปีแสง ทางกลุ่มดาวหมาล่าเนื้อ (Canes Venatici)  มีค่าความสว่างปรากฏ 6.2  ซึ่งยากต่อการสังเกตด้วยตาเปล่า

อ่านเพิ่มเติม...

นาซาเปิดตัวภารกิจใหม่ใช้ “เฮลิคอปเตอร์” สำรวจดาวอังคาร Mar2020

นาซาเปิดตัวภารกิจใหม่ใช้ “เฮลิคอปเตอร์” สำรวจดาวอังคาร #Mar2020 #

นาซามีแผนที่จะส่งยานสำรวจไปยังดาวอังคารอีกครั้งในปี ค.ศ. 2020  ครั้งนี้จะมีการใช้เทคโนโลยีในการสำรวจแบบใหม่ที่จะถูกส่งไปกับยานสำรวจหลัก คือ “เฮลิคอปเตอร์”

อ่านเพิ่มเติม...

กระแสแห่งดาราศาสตร์ตะวันตกสู่สยามในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ตอนที่ 3 - คณะบาทหลวงนักคณิตศาสตร์ฝรั่งเศสกลุ่มที่ 2 กับหอดูดาวแห่งแรกของสยาม

ทางฝรั่งเศสได้ตอบรับคำขอจากทางสยามโดยการคัดเลือกบาทหลวงนักคณิตศาสตร์จากทั่วประเทศ และส่งกลุ่มบาทหลวงกลุ่มที่ 2 จำนวน 12 คน มาถึงสยามในเดือนตุลาคม ค.ศ.1687

อ่านเพิ่มเติม...

กระแสแห่งดาราศาสตร์ตะวันตกสู่สยามในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ตอนที่ 2 – คณะบาทหลวงนักคณิตศาสตร์ฝรั่งเศสกลุ่มแรก กับการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ในสยาม

บาทหลวงนักคณิตศาสตร์กลุ่มแรกที่ฝรั่งเศสส่งมาปฏิบัติงาน ในปี ค.ศ.1685 ได้แวะเข้ามากรุงศรีอยุธยาและลพบุรีในสยาม ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังจีน ขณะที่บาทหลวงกลุ่มแรกกลุ่มนี้อาศัยอยู่ในสยาม ก็ได้ทำการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ต่างๆ แล้วส่งรายงานกลับไปยังหอดูดาวกรุงปารีส เช่น

อ่านเพิ่มเติม...

กระแสแห่งดาราศาสตร์ตะวันตกสู่สยามในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ตอนที่ 1 - ปฐมบทแห่งกระแสดาราศาสตร์ตะวันตกสู่สยาม

ในยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการในโลกตะวันตก ดาราศาสตร์ตะวันตกได้เจริญรุดหน้าไปอย่างมากหลังจากการเริ่มใช้กล้องโทรทรรศน์สังเกตการณ์วัตถุท้องฟ้าในปี ค.ศ.1609 โดยกาลิเลโอ กาลิเลอิ นักดาราศาสตร์ชาวอิตาลี ซึ่งหากเทียบช่วงเวลากับสยามแล้ว จะตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระเอกาทศรถ ที่สยามเริ่มมีการติดต่อค้าขายกับชาติตะวันตกอย่างโปรตุเกสและฮอลันดาแล้ว