ชุดข้อมูลปรากฏการณ์บนดวงอาทิตย์ที่น่าประทับใจที่สุดจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศโซโฮ (SOHO)

หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการประมวลชุดข้อมูลภาพและวีดีโอเกี่ยวกับดวง อาทิตย์ที่ได้จากการเก็บข้อมูลของกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ทำหน้าที่สำรวจดวง อาทิตย์ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายตัว อาทิเช่น กล้องโทรทรรศน์อวกาศ The Solar & Heliospheric Observatory (SOHO) กล้องโทรทรรศน์อวกาศ Solar TErrestrial RElations Observatory (STEREO) และ กล้องโทรทรรศน์อวกาศโซลาร์ไดนามิกส์ (Solar Dynamics Observatory)

อ่านเพิ่มเติม...

นาซาสำรวจพบสายแร่บนดาวอังคาร

หลังจากที่องค์การนาซาได้ส่งยานอวกาศที่มีชื่อว่า  มาร์เอกซ์พลอเรชันโรเวอร์ออพพอร์ทูนิตี (Mars Exploration Rover Opportunity) ลงจอดบนดาวอังคารเมื่อ 7 ปีก่อน มีพันธกิจหลักคือการสำรวจพื้นผิวของดาวอังคาร ล่าสุดยานออพพอร์ทูนิตีได้ส่งข้อมูลภาพที่น่าประทับใจมากสำหรับนักวิทยาศาสตร์

อ่านเพิ่มเติม...

ดาวหางแกร์ราดด์ (Comet Garradd: C/2009 P1)

กอร์ดอน แกร์ราดด์ (Gordon Garradd) เป็นผู้ค้นพบดาวหางดวงนี้เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2552 ณ หอดูดาวไซดิงสปริง รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ดาวหางแกร์ราดด์โคจรรอบดวงอาทิตย์ในวงโคจรรูปไฮเพอร์โบลา ระนาบวงโคจรเอียงทำมุม 106° กับระนาบวงโคจรโลก ซึ่งดาวหางแกร์ราดด์ได้กลับมาส่องสว่างอีกครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยคาดว่าดาวหางจะมีความสว่างมากที่สุดประมาณ 6.3 หรือมากกว่านั้นเล็กน้อย ในเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้

อ่านเพิ่มเติม...

การจัดประเภทของการลุกจ้าบนดวงอาทิตย์

การระเบิดขนาดยักษ์บนดวงอาทิตย์ก่อให้เกิดการลุกจ้าและส่งพลังงานแสงรวมทั้งอนุภาคความเร็วสูงออกสู่อวกาศ การลุกจ้าเหล่านี้มักจะเกี่ยวข้องกับการเกิดพายุพลังงานแม่เหล็กดวงอาทิตย์หรือที่รู้จักกันในชื่อพายุสุริยะเป็นการปลดปล่อยมวลโคโรนา Coronal Mass Ejections (CMEs) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่พบมากบนดวงอาทิตย์ในขณะนี้ นอกจากนั้นดวงอาทิตย์ยังสามารถปล่อยกระแสโปรตรอนได้อย่างรวดเร็ว

อ่านเพิ่มเติม...

ทำไมดาวหางแกร์ราดด์ถึงมีหาง ??

ทราบ กันหรือไม่ว่า..ทำไมดาวหางแกร์ราดด์ถึงมี 2 หาง และหางแต่ละด้านที่เราเห็นนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร ? โดยทั่วไปแล้วหางของดาวหางจะประกอบด้วยสองส่วนคือ หางฝุ่น ประกอบด้วยฝุ่นหรืออนุภาคอื่น ๆ ที่เป็นกลางทางไฟฟ้า ถูกผลักออกจากดาวหางด้วยแรงดันของรังสีจากดวงอาทิตย์ในขณะที่ดาวหางใกล้ดวง อาทิตย์ หางของมันอาจยาวได้ถึงหลายล้านกิโลเมตร

อ่านเพิ่มเติม...